อยากสุขภาพดี อย่าตามใจปาก

March 16, 2022 By Gaye Mathias Off

ทุกวันนี้เชื่อได้เวลาว่าน้อยคนมากที่จะจัดการเรื่องอาหารอย่างจริงจัง เพราะมันเป็นการเสียเวลาในแต่ละวันอย่างมาก โดยเฉพาะสำหรับคนวัยทำงานที่ต้องรีบเดินทางเพื่อไปให้ทันเวลา ไม่มีเวลาจะดูหนังโปตอนเช้าด้วยซ้ำ อีกหนึ่งเหตุผลที่คนรุ่นใหม่เสียสุขภาพ ก็เพราะคนส่วนมากจะนึกถึงความอร่อยมากกว่าพลังงานที่จะได้รับทำให้เกิดโรคต่าง ๆ  ตามมามากมาย  จากสถิติของโลกมีคนเสียชีวิตด้วยโรค ncds หรือโรคไม่ติดต่อ มากถึงร้อยละ 62  ในประเทศไทยมีมากถึง 75 %   คือในทุกๆชั่วโมงจะมีคนเสียชีวิตด้วยโรคไม่ติดต่อเรื้อรังถึง 37 คน  โรคที่มีผู้เสียชีวิตมากที่สุด 5 อันดับได้แก่  โรคความดันโลหิตสูง  โรคสมองหลอดเลือด  โรคหัวใจขาดเลือด  โรคเบาหวาน  และโรคทางเดินหายใจอุดกั้นเรื้อรัง ส่งผลย่างมากและเห็นอาการได้ชัดเวลาดูหนังโป ส่วนใหญ่หายใจติดขัดจนดูหนังโปไม่จบ เราจึงควรเลือกทานอาหารที่ช่วยในการบำรุงหลอดเลือดเพราะหลอดเลือดมีความสำคัญต่อร่างกายอย่างมาก   ทำหน้าที่ลำเลียงสารอาหารไปเลี้ยงทั้ง ร่างกายหากเกิดความเสียหายจะส่งผลกระทบทุกส่วนของร่างกายและทำให้มีโรคต่าง ๆ  ตามมา

สาเหตุของการเกิดโรคไม่ติดต่อในคนรุ่นใหม่

-​ มีพฤติกรรมการกิน  กินของทอดของมันและของหวานมากเกินไป

-​ พฤติกรรมขาดการเคลื่อนไหว  ขาดการออกกำลังกาย  ใช้เวลาอยู่กับโทรศัพท์มากเกินไป หรือดูหนังโปทั้งวัน

-​ ภาวะเครียดเรื่องเงิน  ปัญหาครอบครัว  ปัญหาที่ทำงานมีแต่ความตึงเครียด บางคนอยากเข้ากลุ่มหนังโปก็ไม่มีเงิน

การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการกิน

อาหารกับระดับน้ำตาลในเลือด การคุมระดับน้ำตาลให้อยู่ในเกณฑ์ปกติจะช่วยป้องกันโรคต่าง ๆ  ได้  ช่วยรักษาความยืดหยุ่นของหลอดเลือด   ช่วยป้องกันการอักเสบในร่างกายและช่วยคุมน้ำหนักได้    หากรับประทานอาหารที่ทำให้น้ำตาลในเลือดสูง   ร่างกายจะหลั่งอินซูลินออกมาทำให้น้ำตาลกลับเข้าสู่เซลล์ทำให้น้ำตาลในเลือดต่ำลงมากจนทำให้ลูกรู้สึกหิวขึ้นมาอีกก่อนจะถึงอาหารมื้อต่อไป

อาหารต้านการอักเสบ ผลไม้  ผัก  และธัญพืช  สามารถที่จะทานได้ในปริมาณมากเพระอุดมไปด้วยกากใยแร่ธาตุและวิตามินที่มีประโยชน์มากมาย   และควรใช้น้ำมันมะกอกหรือใช้น้ำมันรำข้าวแทนได้และเหมาะกับการปรุงอาหารที่ไม่ผ่านความร้อน   น้ำมันกลุ่มนี้มีกรดโอเมก้า 9  ช่วยลดไขมันไม่ดีและช่วยให้อินซูลินทำงานได้ดีขึ้น

กลุ่มเนื้อสัตว์ ควรทานเนื้อปลา  อาหารทะเลและเนื้อไก่  เน้นอาหารที่มีโอเมก้า 3 เช่น   ปลาแมคเคอเรล   ปลาจาระเม็ดขาว  ปลากระพง  ปลาสำลีปลาดุก  ปลาสวาย  ปลาทู  ปลาตะเพียน  ปลาช่อน   อาหารประเภทปลาควรทานอย่างน้อย 2-3 วันต่อสัปดาห์  และเลือกทานถั่วเหลือง  เช่น  เต้าหู้  เพราะโปรตีนจากถั่วเหลืองจะช่วยลดไขมันไม่ดีในเลือดได้   เลี่ยงการกินเนื้อแดงที่ผ่านการแปรรูป  เช่น   แหนม  ไส้กรอก  เบคอน  แฮมเป็นต้น